Search

ยันลุยรื้อขนำหอยบ้านดอน ชี้เจอประมงผิดก.ม.แจ้งจับได้ - เดลีนีวส์

sportkaleo.blogspot.com
กรณีเมื่อช่วงเช้าวันที่ 31 ส.ค. มีชาวประมงพื้นบ้าน อ่าวบ้านดอน จ.สุราษฎร์ธานี กว่า 500 คน ใช้รถ รถเครื่องเสียง เรือ บุกเข้าล้อมบริเวณวัดชลธาร หมู่ 2 ต.บางไทร อ.เมือง จ.สุราษฎร์ธานี ที่ตั้งกองอำนวยการร่วมรักษาความสงบเรียบร้อยและแก้ไขปัญหาการบุกรุกพื้นที่สาธารณะอ่าวบ้านดอน ศูนย์อำนวยการรักษาผลประโยชน์ของชาติทางทะเล ภาค 2 (ศรชล.ภาค2)  เพื่อเรียกร้องให้ย้ายหน่วยงาน ศรชล. ออกนอกพื้นที่โดยให้เหตุผลว่า การเข้ามาทำงานแก้ไขปัญหาความขัดแย้งในอ่าวบ้านดอนของ ศรชล. ทำให้เกิดความเสียหายต่อประมงชายฝั่ง หลังมีคำสั่งให้ผู้ประกอบการเลี้ยงหอยแครงรื้อถอนขนำ จนมีเรือประมงผิดกฎหมายเข้ามาทำประมง โดยไม่ถูกจับกุม ส่งผลให้เครื่องมือประมงของชาวบ้านเสียหาย ตามที่ได้เสนอข่าวไปแล้วนั้น

ความคืบหน้าช่วงบ่ายวันเดียวกัน พล.ร.ท.สำเริง จันทโส ผบ.กองทัพเรือ ภาค 2 ในฐานะ ผอ.ศรชล.ภาค 2 พร้อมด้วย นายสุทธิพร คล้ายอุดม รอง ผวจ.สุราษฎร์ธานี นาวาเอกสมชาย ศิพะโย ผบ.หมู่เรือรักษาความสงบเรียบร้อยและแก้ไขปัญหาการบุกรุกพื้นที่สาธารณะบริเวณอ่าวบ้านดอน  ร่วมกันเจรจา ก่อนให้จัดตัวแทนชาวประมงร่วมประชุมหารือ โดยมีนายรักษ์เพิ่ม เวชวัฒน์ รอง นายกองค์การบริหารส่วนตำบลบางชนะ กับพวกรวม 7 คน เข้าประชุม ที่ประชุมได้ยกกรณีขนำในทะเลสาบ จ.สงขลา ที่ยังให้ชาวประมงพื้นบ้านทำประมงได้ พร้อมขอให้ ศรชล.ออกจากพื้นที่ และชะลอการรื้อขนำ 

ขณะทาง ศรชล.ยืนยันดำเนินการทำหน้าที่ตามกฎหมาย  และการทำงานที่ผ่านมาชอบด้วยกฎหมายแล้ว จึงไม่มีความจำเป็นต้องออกนอกพื้นที่ โดยการรื้อถอนขนำที่จะมีขึ้นในวันที่ 1 ก.ย.นี้ จะยังคงดำเนินการต่อไป แต่ยังเปิดโอกาสให้ผู้ที่ได้รับหมายศาล ยังสามารถแสดงตัวต่อเจ้าหน้าที่ได้ตลอดเวลา  ส่วนกรณีเรือประมงผิดกฎหมายนั้นให้ชาวประมงที่พบเห็น สามารถแจ้งกับหน่วยทหารเรือที่ลาดตระเวนบริเวณอ่าวบ้านดอน ประสานจังหวัดหรือตำรวจน้ำ เข้าจับกุมได้ทันที ทำให้กลุ่มชาวประมงพื้นบ้าน ที่มารวมตัวกันพอใจ ที่ ศรชล.รับปากว่าจะกวดขันจับกุมเรือประมงผิดกฎหมายให้จึงยอมสลายตัวแยกย้ายกันกลับไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ประมงพื้นบ้านลุยปิด'ศรชล.' หลังถูกรื้อถอนคอกหอย

สั่งเดินหน้ารื้อขนำ สางปัญหาศึกหอยแครง

Let's block ads! (Why?)




August 31, 2020 at 04:55PM
https://ift.tt/3hNb802

ยันลุยรื้อขนำหอยบ้านดอน ชี้เจอประมงผิดก.ม.แจ้งจับได้ - เดลีนีวส์

https://ift.tt/2Y3VpRs


Bagikan Berita Ini

0 Response to "ยันลุยรื้อขนำหอยบ้านดอน ชี้เจอประมงผิดก.ม.แจ้งจับได้ - เดลีนีวส์"

Post a Comment

Powered by Blogger.