Search

อ่าวบ้านดอนวุ่นอีก! ม็อบประมง ยื่น 5 ข้อ หลังขวางเรือตร.น้ำ จับเรือผิดกม. - บ้านเมือง

sportkaleo.blogspot.com

วันพุธ ที่ 09 กันยายน พ.ศ. 2563, 16.58 น.

จากกรณีชาวประมงพื้นบ้านอ่าวบ้านดอน จ.สุราษฎร์ธานีร่วม 100 คนนำเรือประมงเข้าล้อมเรือตรวจการณ์ของเจ้าหน้าที่ชุดศรชล.กดดันให้เจ้าหน้าที่ปล่อยเรือประมงของชาวบ้านที่ถูกจับกุมเนื่องจากเรือประมงมีตะแกรงซึ่งเป็นเครื่องมือทำการประมงผิดกฎหมายและวันนี้ ( 9 ก.ย.63 )ชาวประมงส่วนหนึ่งได้เดินทางมาที่ศาลากลางจังหวัดสุราษฎร์ธานีพร้อมส่งตัวแทนนำโดยนายอนุชา บินมูซา หรือบังหมัด เข้าประชุมร่วมกับเจ้าหน้าที่ ศรชล.โดยมีนาวาเอกวศากร สุนทรนันท รอง ผอ.ศรชล.สุราษฎร์ธานี เป็นประธาน พร้อมด้วยนายเกียรติศักดิ์ เกษมพันธุ์กุล ประมงจังหวัดสุราษฎร์ธานี เข้าร่วมหารือ โดยตัวแทนชาวประมงเสนอข้อเรียกร้องในที่ประชุม 5 ข้อ คือ 1.ขอใช้สิทธิเรือคราดและมีการประชาสัมพันธ์ว่าเป็นเรือถูกกฎหมายเพราะเรือได้ขึ้นทะเบียนไว้ 2.เรียกร้องให้มีตั๋วตะแกรง 3.เรือ 3 ลำ ที่ถูกจับให้ปรับน้อยที่สุด 4.ให้เจ้าหน้าที่ประมงที่ชื่อ "สมพร" ไปปฏิหน้าที่ที่อื่นและ 5.เสนอแนวเขตให้ชัดเจน  โดยนาวาเอกวศากร  ระบุว่า เบื้องต้นจะให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่ายแต่ในส่วนที่ไม่ถูกต้อง เจ้าหน้าที่ดำเนินการไม่ได้เพราะอาจจะผิดมาตรา157  

โดยการประชุมหารือนานกว่า 2 ชั่วโมง จึงได้ข้อยุติทางเจ้าหน้าที่อธิบายเป็นข้อๆว่า สำหรับข้อเรียกร้องข้อที่ 1.และข้อที่ 2 ทางประมงจังหวัดไม่สามารถที่จะดำเนินการได้เป็นอำนาจของอธิบดีกรมประมงส่วนเรื่องของการสื่อสารจะพยายามประชาสัมพันธ์ในสิ่งที่ถูกต้องให้มากที่สุด ส่วนข้อที่ 3การพิจารณาการปรับเป็นอำนาจของพนักงานสอบสวน ส่วนข้อที่ 4.การที่โยกย้ายให้เจ้าหน้าที่ประมงที่ชื่อ ”สมพร” ไปประจำที่อื่นนั้นต้องดูที่การปฏิบัติงานว่ามีความบกพร่องหรือไม่ เพราะที่ผ่านมาการปฏิบัติหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ประมงที่ชื่อ ”สมพร” ทำงานได้ดีไม่มีข้อบกพร่อง และข้อที่ 5 เรื่องของแนวเขตจะรับไว้เพื่อนำเสนอต่อผู้มีอำนาจต่อไป ภายหลังจากที่ตัวแทนเข้าใจได้อธิบายให้กับชาวประมงผู้ชุมนุมก่อนจะแยกย้ายกันกลับในเวลา 12.00 น. วันเดียวกัน

ด้านนาวาเอกวศากร สุนทรนันท รอง ผอ.ศรชล.สุราษฎร์ธานี กล่าวภายหลังการประชุมเสร็จสิ้นว่า ระหว่างที่เจ้าหน้าที่จับกุมเรือประมงผิดกฎหมายจนมีการล้อมเรือตรวจการณ์ตำรวจน้ำเมื่อวานนั้น วันนี้ก็เลยเชิญตัวแทนประมงมาพูดคุยกันซึ่งตัวแทนเรียกร้อง 5 ข้อดังกล่าวโดยในส่วนของเครื่องมือผิดกฎหมายทำการประมงในทะเลไม่ได้/ส่วนเรื่องตะแกรงขอให้ชาวประมงไปดำเนินการขออนุญาตให้ถูกต้องกับประมงจังหวัด ข้อที่ 3 เรื่องของเรือ 3 ลำที่ถูกจับเครื่องมือทำการประมงผิดกฎหมายเมื่อวันที่ 8 ส.ค.63 ที่ผ่านมา เขาต้องการให้เจ้าหน้าที่เร่งรัดการดำเนินการเกี่ยวกับคดี ทาง ศรชล.ก็จะดำเนินการให้ ส่วน ข้อ4.ให้เจ้าหน้าที่ของรัฐย้ายออกนอกพื้นที่ ซึ่งได้ชี้แจงไปว่าไม่สามารถดำเนินการได้เนื่องจากไม่มีหลักฐานที่ชัดเจนว่าเจ้าหน้าที่ของรัฐทำผิดในการปฏิบัติหน้าที่หรือละเลย ละเว้นการปฏิบัติงานตามหน้าที่ของตนเอง ส่วนข้อที่ 5 เรื่องของแนวเขตชายฝั่งก็ได้ชี้แจงไปแล้วว่าเขตทะเลชายฝั่ง 3 ไมล์ทะเล ซึ่งเป็นพื้นที่ของประมงพื้นบ้านทำมาหากินส่วนการทำประมงพาณิชย์ต้องออกนอกเขต 3 ไมล์ทะเล ซึ่งข้อเรียกร้องทั้งหมด 5 ข้อได้แนะนำให้ไปที่ศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดสุราษฎร์ธานี ซึ่งศูนย์ดำรงธรรมก็จะทำเรื่องทั้งหมดแจกจ่ายไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้องไปดำเนินการต่อ การประชุมก็ยุติตัวแทนของชาวประมงก็ยอมรับ

ด้านนายอนุชา บินมูซา หรือบังหมัด แกนนำกล่าวว่า การประชุมกับเจ้าหน้าที่รัฐพอใจในระดับหนึ่งแต่ไม่ใช่ทั้ง 100 % ต้องดูการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ต่อไปก่อน อันนี้เป็นเบื้องต้น แต่ถ้าไม่ทำตามข้อตกลงต่อไปก็จะเป็นเชิงรุก เพราะตอนนี้เจ้าหน้าที่ยัดเยียดข้อกล่าวหาให้กับชาวประมงและได้คำตอบของผู้บริหารก็เป็นที่พอใจ

อย่างไรก็ตาม สำหรับนายอนุชา บินมูซาหรือ บังหมัด คือบุคคลที่ก่อนหน้านี้เคยอ้างว่าถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจ 3 คน ใช้ปืนจี้เรียกเงิน 5 ล้านบาท จนมีการล้อมรถตำรวจและนำมาสู่การบูรณาการแก้ไขปัญหาอ่าวบ้านดอน จากการซื้อขายลูกหอยแครงขยายสู่การแย่งชิงพื้นที่หาหอย ,การรื้อถอนขนำเฝ้าคอกหอย ,การรื้อคอกหอยแครงที่อยู่ระหว่างการดำเนินการระยะแรกกระทั่งล่าสุดเป็นผู้ที่นำม็อบชาวบ้านปิดล้อมเจ้าหน้าที่เพื่อกดดันให้ปล่อยเรือคราดหอยที่ใช้เครื่องมือประมงผิดกฎหมายแม้จะอ้างว่าเป็นวิถีชีวิตชาวบ้านก็ตาม

ขณะเดียวกันในส่วนของเจ้าหน้าที่ตำรวจน้ำที่ประจำในเรือขณะถูกชาวประมงปิดล้อมจนผู้ต้องหาหลบหนีไปได้นั้นได้เข้าแจ้งความกับพนักงานสอบสวน สภ.เมืองสุราษฎร์ธานีในข้อหาขัดขวางการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่เป็นเหตุให้ผู้ต้องหาหลบหนีแล้ว.

Let's block ads! (Why?)




September 09, 2020 at 04:58PM
https://ift.tt/33dr2L2

อ่าวบ้านดอนวุ่นอีก! ม็อบประมง ยื่น 5 ข้อ หลังขวางเรือตร.น้ำ จับเรือผิดกม. - บ้านเมือง

https://ift.tt/2Y3VpRs


Bagikan Berita Ini

0 Response to "อ่าวบ้านดอนวุ่นอีก! ม็อบประมง ยื่น 5 ข้อ หลังขวางเรือตร.น้ำ จับเรือผิดกม. - บ้านเมือง"

Post a Comment

Powered by Blogger.