Search

รัฐส่งผู้แทนดอดเจรจา "ประมง" ถอดชนวนทัพตังเกบุกทำเนียบ - ประชาชาติธุรกิจ

sportkaleo.blogspot.com

ชาวประมงวิ่งพบ “ชวน” แจงปัญหาประมง 3 ข้อ แก้ พ.ร.ก.ประมง ยกเลิกสารพัดคณะทำงาน IUU ยืนยันระดมพล “เดินเท้า” เข้ากรุงเทพฯ ขณะที่รัฐบาลเร่งปลดชนวนดัน 2 แบงก์ “ออมสิน-ธ.ก.ส.” ปล่อยสินเชื่อ 10,300 ล้านบาท พร้อม “ดอด” ส่งผู้แทนขอเคลียร์ปัญหาทั้งหมดก่อนเรื่องบานปลายใหญ่โต

กลุ่มชาวประมงยังคงเคลื่อนไหวเพื่อเรียกร้องขอให้รัฐบาลแก้ไขปัญหาที่คาราคาซังตลอด 6 ปีที่ผ่านมาต่อไป แม้รัฐบาลจะพยายามหาทางผ่อนคลายด้วยการตอบสนองข้อเรียกร้องบางข้อ อาทิ การเร่งดำเนินการโครงการสินเชื่อเพื่อเสริมสภาพคล่องผู้ประกอบการประมงวงเงิน 10,300 ล้านบาท ที่เพิ่งผ่านการพิจารณาของธนาคารออมสิน กับธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) แบบสด ๆ ร้อน ๆ ในปลายสัปดาห์ที่ผ่านมานี้ นายกำจร มงคลตรีลักษณ์ ประธานสมาคมการประมงแห่งประเทศไทย กล่าวกับ “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า สมาชิกสมาคมยังคงยืนยันที่จะปฏิบัติตามมติของที่ประชุมใหญ่วิสามัญครั้งที่ 1/2563 ให้รัฐบาลเร่งแก้ปัญหาตามข้อเรียกร้อง 3 ข้อต่อไป

โดยขณะนี้ได้ครบกำหนดระเวลา 7 วัน หลังจากที่ได้ยื่นหนังสือผ่าน นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ไปยังนายกรัฐมนตรีแล้ว ปรากฏ “ยังไม่มีการดำเนินการใด ๆ ออกมา”

ทั้งนี้ ข้อเรียกร้องทั้ง 3 ข้อ ประกอบไปด้วย 1) ขอให้รัฐบาลแก้ไขปรับปรุงพระราชกำหนดการประมง พ.ศ. 2558 และ แก้ไขเพิ่มเติมตามขั้นตอนด้วยการนำเรื่องเข้าสู่กระบวนการพิจารณาของสภาผู้แทนราษฎร โดยให้มีตัวแทนของชาวประมงทุกภาคส่วนมีส่วนร่วมในการนำเสนอแก้ไขกฎหมายฉบับนี้ด้วย 2) ให้มีการตั้งคณะกรรมการแก้ไขปัญหาประมงระดับชาติ โดยมีนายกรัฐมนตรีเป็นประธาน ไม่ใช่คณะทำงานชุดปัจจุบันที่อยู่ภายใต้คณะกรรมการนโยบายการประมงแห่งชาติ ซึ่งชาวประมงเห็นว่า คณะทำงานชุดต่าง ๆ ที่มีอยู่ในปัจจุบันนั้น “ไม่มีความจริงใจ” ในการแก้ไขปัญหาของชาวประมง และ 3) ขอให้ “ยกเลิก” คณะกรรมการเฉพาะกิจแก้ไขปัญหาการทำประมงผิดกฎหมาย (ฉ.1) กับคณะกรรมการเฉพาะกิจเพื่อตรวจสอบและติดตามการบังคับใช้กฎหมายที่เกี่ยวข้องในการแก้ปัญหาการทำประมงและแรงงานในภาคการประมง (ฉ.2) ทันที

ส่วนกรณีที่คณะกรรมการธนาคารออมสิน กับธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) เพิ่งมีมติให้ดำเนินโครงการสินเชื่อเพื่อเสริมสภาพคล่องผู้ประกอบการประมง แบ่งเป็น โครงการของธนาคารออมสินวงเงิน 5,000 ล้านบาท เพื่อเสริมสภาพคล่องผู้ประกอบการประมงพาณิชย์ที่มีเรือประมง 60 ตันกรอสขึ้นไป โดยให้กู้วงเงินสูงสุดรายละไม่เกิน 10 ล้านบาท ดอกเบี้ย 4% ชำระคืนไม่เกิน 7 ปี กับโครงการของ ธ.ก.ส.วงเงิน 5,300 ล้านบาท เพื่อเสริมสภาพคล่องประมงพาณิชย์และประมงพื้นบ้าน ที่มีเรือประมงต่ำกว่า 60 ตันกรอสลงมา โดยให้กู้วงเงินสูงสุดรายละไม่เกิน 5 ล้านบาทนั้น

“เป็นโครงการที่ผ่านมาตั้งปีกว่า ๆ แล้ว เพิ่งจะมาอนุมัติกันตอนนี้ ที่ผ่านมามีสมาชิกคุยกับธนาคารก็ติดปัญหาเงื่อนไขมากมาย อาทิ ให้กู้ได้แค่รายละ 1 ลำ ทั้ง ๆ ที่เราทำประมงออกเป็นเรือคู่เรื่องหลักประกันจะใช้เรือค้ำประกันก็มีปัญหา ดูเหมือนแบงก์อยากให้เพิ่มหลักประกันที่ไม่ใช่เรือ อาทิ ที่ดินหรือสิ่งปลูกสร้าง ดังนั้นการที่รัฐบาลเร่งผลักดันโครงการให้สินเชื่อออกมาก็นับว่าเป็นเรื่องที่ดี แต่ยังไม่ได้แก้ไขปัญหาตามข้อเรียกร้องของสมาชิกทั้งหมด” นายกำจรกล่าว

ล่าสุด นายกำจรกล่าวว่า ภายในสัปดาห์หน้า สมาคมการประมงแห่งประเทศไทย พร้อมสมาชิก 22 จังหวัดชายทะเล จะเข้าพบและยื่นหนังสือต่อ นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร นำเสนอข้อเรียกร้อง 3 ข้อข้างต้นที่ยังไม่ได้รับการแก้ไข รวมถึงปัญหาใหม่ ๆ ที่เกิดจากมาตรการรัฐที่สร้างผลกระทบจนชาวประมงไม่สามารถออกเรือทำการประมงตามปกติได้

“ถ้ายังไม่มีการแก้ปัญหาอย่างเป็นรูปธรรม สมาชิกสมาคมก็พร้อมที่จะดำเนินการเดินเท้า จังหวัดใครจังหวัดมันมุ่งเข้ามากรุงเทพฯเพื่อขอพบนายก”

ด้านการดำเนินการของรัฐบาลเพื่อลด “แรงกดดัน” ของชาวประมง มีรายงานข่าวเพิ่มเติมเข้ามาว่า กรมประมงได้เรียกประชุมเพื่อชี้แจงความก้าวหน้าของการแก้ไขปัญหาตามข้อเรียกร้อง3 ข้อของชาวประมง ในวันที่ 8 กันยายน แต่เป็นที่แน่นอนแล้วว่า “ชาวประมงจะไม่เข้าร่วมประชุมกับกรมประมงในครั้งนี้”

นอกจากนี้ ยังมีความพยายามจากรัฐบาลที่จะส่ง “ตัวแทน” เข้ามาหารืออย่างไม่เป็นทางการ เพื่อยุติปัญหาทั้งหมด โดยเฉพาะอย่างยิ่งการ “เดินเท้า” เข้ามาทำเนียบรัฐบาลของสมาคมประมงแต่ละจังหวัด

Let's block ads! (Why?)




September 07, 2020 at 07:39AM
https://ift.tt/2R1ZUZC

รัฐส่งผู้แทนดอดเจรจา "ประมง" ถอดชนวนทัพตังเกบุกทำเนียบ - ประชาชาติธุรกิจ

https://ift.tt/2Y3VpRs


Bagikan Berita Ini

0 Response to "รัฐส่งผู้แทนดอดเจรจา "ประมง" ถอดชนวนทัพตังเกบุกทำเนียบ - ประชาชาติธุรกิจ"

Post a Comment

Powered by Blogger.